Cáp quang là gì? Sự khác biệt giữa cáp quang và cáp đồng?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về các đặc điểm riêng biệt của chúng có lẽ  chúng ta vẫn nên nói qua một cách tổng quát nhất về cáp quang.

Cáp quang là cáp như nào?

Hình ảnh cáp quang 4 core

Hình ảnh: Cáp quang 4 core
Lời giải cho câu hỏi này có lẽ cũng không quá phức tạp.Cáp quang là một loại cáp viễn thông sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu (tín hiệu này được gọi là tín hiệu quang),sợi quang dùng để truyền tín hiệu được làm từ thủy tinh hoặc nhựa.Chính vì vậy mà so với cáp đồng ,cáp quang rất ít bị nhiễu ,tốc độ truyền dữ liệu thì rất cao và khoảng cách là xa hơn.Đường kính của cáp quang rất nhỏ có lẽ chỉ bằng 1 sợi tóc, chúng rất dễ gãy khi bị uốn cong.
Các sợi cáp quang được tráng một lớp lót mỏng  với mục đích phản chiếu các tín hiệu.Chúng được sắp xếp và bảo vệ trong một bó gồm nhiều lớp bảo vệ khác nhau để đảm bảo khi thi công lắp đặt sợi quang không bị hư hại và tín hiệu đường truyền cũng không bị hao hụt.

Cấu tạo của cáp quang

Hình ảnh cấu tạo của cáp quang
Hình ảnh: Cấu tạo của cáp quang
Lõi (Core): Lớp phản xạ ánh sáng, trung tâm phản chiếu ánh sáng của sợi quang.
Lớp bọc core: Lớp thứ 2 bảo vệ quanh lõi cáp(sợi quang)có chiết suất nhỏ hơn của core(lõi)có chức năng phản xạ các tia hướng về core
Lớp phủ(Coating): Lớp phủ có chức năng loại bỏ tia khúc xạ ra ngoài lớp bọc, chống lại sự xâm nhập của hơi nước tránh trầy xước, giảm sự gấp gãy  uống cong của sợi cáp.Chúng được làm từ nhiều vật liệu khác nhau : Epoxy Acrylate,Polyurethanes,Ethylene….
Thành phần sợi gia cường(Srength member): Vật liệu thường được dùng là sợi tơ Aramit(Kevlar), một kiểu kim loại dạng dập gợn sóng hình sin.
Vỏ nhựa bao bọc bên ngoài (Outer Jacket): Là lớp bảo vệ chính của cáp được làm từ nhựa PVC,PE,HDPE chúng có đặc điểm nôi bật là nhẹ và khó cháy, cách điện và nhiệt tốt.
So sánh cáp quang và cáp đồng
so sánh sự khác biệt giữa cáp quang và cáp đồng
Hình ảnh: Bảng so sánh các yếu tốt giữa cáp quang và cáp đồng
Cáp quang có rất nhiều loại khác nhau, cáp quang trong nhà, cáp quang ngoài trời, cáp quang luồn cống, cáp quang chôn trực tiếp, cáp quang treo mỗi loại đều có nhiều loại sợi khác nhau như : 2 sợi, 4 sợi, 8 sợi, 12 sợi …Tuy nhiên theo cấu tạo trong (theo mode) thì cáp quang được chia làm 2 loại chính đó là cáp quang Singlemode và cáp quang Multimode (multimode thì có 2 loại: 62.5 và 50).
Cáp quang Singlemode  có đường kính lõi rất nhỏ (chỉ khoảng 10 micromet) và chỉ truyền được một bước sóng.Cũng bởi do chỉ truyền một mode sóng nên sợi Singlemode không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng tán sắc.Cáp quang Singlemode có các bước sóng chuẩn như :1310,1550,1627.
Cáp quang Multimode thì ngược lại, cáp này có đường kính lõi lớn hơn nhiều so với cáp Singlemode (khoảng  6 -8 lần) và có thể truyền được nhiều bước sóng trong lõi.Ngoài ra chúng được phần loại theo chỉ số bước  sóng và chỉ số lớp tùy teo hình dạng và chiết suất của các phần lõi sợi quang.Hai thiết bị  đầu nối bằng cáp quang không có quy định cụ thể nào về khoảng cách (bao nhiêu Km) mà chúng dựa vào tính toán suy hao toàn tuyến, công suất phát, độ nhạy và công suất dự phòng của thiết bị.Cáp quang Multimode có các bước sóng chuẩn là :  780,850,1300.
Trên thực tế thì loại cáp quang Singlemode thường được sử dụng nhiều, phổ biến hơn cáp quang Multimode.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *